23 January 2023
Step by step ก่อผนังด้วยอิฐมวลเบา
มีคนถามกันมามากว่าห้องน้ำสามารถใช้อิฐมวลเบาทำผนังได้ด้วยหรือ? บางคนตอบว่าได้ ด้วยวัสดุที่มีมานานและถูกพัฒนาขึ้นเรื่อยๆ บางคนตอบว่าไม่ได้ เพราะเนื้อวัสดุที่มีความพรุน ถึงแม้จะน้ำหนักเบา แต่ดูดซับน้ำทำให้ผนังชื้น ปูนแตก เกิดเชื้อรา





ก่อนอื่นเราควรมาทำความรู้จักกับอิฐมวลเบากันก่อน อิฐมวลเบามี 2 ประเภท ได้แก่ อิฐมวลเบาชนิดไม่อบไอน้ำ อิฐมวลเบาชนิดอบไอน้ำ

1 อิฐมวลเบาชนิดไม่อบไอน้ำ ให้สังเกตเนื้อผลิตภัณฑ์จะเป็นสีซีเมนต์ ใช้สารเคมีเป็นส่วนผสม น้ำหนักมาก ไม่แข็งแรง และไม่ได้มาตรฐานรับรอง มีความชื้นสูง และหดตัวมาก เมื่อก่อผนังแล้วปูนฉาบมักแตกร้าว

2 อิฐมวลเบาชนิดอบไอน้ำ ให้สังเกตเนื้อผลิตภัณฑ์จะเป็นสีขาว ผ่านกระบวนการอบไอน้ำแรงดันสูง น้ำหนักเบาแต่ยังคงความแข็งแรง มีการหดตัวน้อย เมื่อก่อผนังแล้วปูนฉาบมักแตกร้าวน้อย (หากก่อฉาบถูกวิธีและใช้วัสดุอุปกรณ์อย่างถูกต้อง)


จากคุณสมบัติที่แตกต่างกันชัดเจน ทุกคนคงเห็นแล้วว่าเราควรเลือกอิฐมวลเบาชนิดอบไอน้ำมาใช้ในการก่อผนัง

อิฐ Q-con เป็นอิฐมวลเบาชนิดอบไอน้ำ ที่ผ่านการอบไอน้ำภายใต้อุณหภูมิและแรงดันสูง ส่วนผสมที่ใช้คือ ปูนซีเมนต์ปอร์ตแลนด์ ประเภท 1, ปูนขาว, ทรายละเอียด, ยิปซัม และ อะลูมิเนียม (ที่ใช้ก่อฟองอากาศ) เป็นฟองอากาศแบบปิด (Closed Cell) ฟองอากาศกระจายสม่ำเสมอทั่วเนื้ออิฐ จึงมีน้ำหนักเบา แข็งแรงและรับแรงได้ดี ทั้งแรงอัดและแรงกระแทก ทำให้อิฐมีคุณภาพได้มาตรฐาน


อิฐ Q-Con สามารถก่อผนังบ้านได้ทั้งหลัง รวมไปถึงห้องน้ำด้วย เพียงแค่ทำตามขั้นตอนให้ถูกต้องอย่างครบถ้วน โดยมีหลักถูกวิธีง่ายๆ 4 ข้อ คือ ก่อถูกวิธี, ทำระบบกันซึมถูกวิธี, ฉาบถูกวิธี และปูกระเบื้อง/ยาแนวอย่างถูกวิธี


และก่อนที่เราจะไปดูขั้นตอนการใช้อิฐมวลเบาก่อผนังห้องน้ำแบบ Step by Step กัน มาดูอุปกรณ์ที่ต้องใช้ ดังนี้ เลื่อยตัดบล็อก เกรียงก่อ เกรียงฟันปลา หัวปั่นปูน และค้อนยาง


1 ผสมปูนก่อผนังสำหรับอิฐมวลเบากับน้ำในอัตราส่วนที่กำหนด

2 ขึงเอ็นกำหนดแนวก่อ


3 ทำขอบพื้นคอนกรีตประมาณ 10 ซม. ตั้งแต่กระบวนการเทพื้นคอนกรีต

4 ปูแผ่นพลาสติกอีกชั้นก่อนก่อผนังแถวแรกเพื่อป้องกันความชื้นขึ้นสู่ผนังอิฐมวลเบา


5 ปรับระดับด้วยปูนทรายตลอดแนวผนัง

6 ก่ออิฐแถวแรกบนปูนทราย โดยปาดปูนก่อสำหรับอิฐ

7 ก่ออิฐแถวถัดไปจนเต็มผนังด้วยปูนก่อสำหรับอิฐมวลเบา


8 เว้นท้องคานไว้ 2-3 ซม. แล้วอุดด้วยปูนทราย



9 กรีด/สกัดผนังเพื่อฝังท่อ และตอกตะปูกั้นท่อไว้

10 อุดร่องด้วยปูนทรายและปาดให้เรียบ

11 ยึดลวดกรงไก่ตามแนวฝังท่อ




12 ทาวัสดุกันซึมบริเวณรอยต่อพื้นและผนัง เลือกได้ทั้งซีเมนต์กันซึมหรือน้ำยากันซึม โดยทาที่พื้นและผนังรอบห้องน้ำสูงขึ้นมา 30 ซม.



13 ราดน้ำที่ผนังให้ชุ่มก่อนฉาบ ป้องกันไม่ให้ผนังก่ออิฐดูดน้ำจากปูนฉาบ

14 ทำการฉาบผนังให้เรียบ ด้วยปูนฉาบเฉพาะสำหรับอิฐมวลเบา ซึ่งจะมีสารพิเศษลักษณะเหมือนปูนกาว เพิ่มคุณสมบัติการยึดเกาะให้มีแรงยึดเหนี่ยวสูง และไม่ควรฉาบหนาเกิน 1.5 ซม. เพื่อป้องกันการแตกร้าว

15 ทำการตีแนวปูกระเบื้องที่ผนัง จากนั้นปาดปูนกาว (กาวซีเมนต์) ให้ทั่วหลังแผ่นกระเบื้อง นำแผ่นกระเบื้องมาปูบนผนังแล้วใช้ค้อนยางเคาะให้ติดแน่นได้ระดับเท่ากัน ยาแนวกระเบื้อง และเช็ดทำความสะอาดให้เรียบร้อย