10 September 2022
เคล็ดลับติดตั้งครัวปูนอย่างไรให้ไร้กลิ่นอับ
 

 
ครัวปูนส่วนใหญ่มักพบปัญหากลิ่นเหม็นอับชื้น หากการถ่ายเทอากาศในครัวไม่ดีพอ หรือทำความสะอาดไม่ทั่วถึง อาจมีกลิ่นตกค้างจากเศษอาหาร เครื่องปรุง โดยเฉพาะครัวที่ปรุงอาหารแบบไทยๆ เราจะหลีกเลี่ยงปัญหากลิ่นเหม็นในครัวปูนได้อย่างไรบ้าง
 

 
ออกแบบให้ครัวมีการระบายอากาศที่ดี มีหน้าต่างให้ลมและแสงแดดผ่าน ใช้บานประตูที่มีบานเกล็ดหรือช่องระบายอากาศ ติดตั้งพัดลมระบายอากาศหรือติดตั้งลูกหมุนระบายอากาศบนหลังคา
 

 
ทำความสะอาดอย่างสม่ำเสมอและทันที เช็ดและล้างอุปกรณ์ทำครัวต่างๆหลังปรุงอาหารเสร็จ เก็บขยะและเศษอาหารไม่ให้เหลือตกค้าง ถังขยะควรแยกขยะเปียกขยะแห้ง เพื่อทิ้งขยะเปียกได้ก่อน ไม่ให้หมักหมมส่งกลิ่น
 
ใช้ตัวช่วยต่างๆเพื่อดูดกลิ่นและความชื้นที่เป็นสาเหตุหนึ่งของกลิ่น เช่น ใช้ถ่านหรือกากกาแฟดูดกลิ่น ทั้งตามตู้และในตู้เย็นที่อาจส่งกลิ่นออกมาเวลาเปิด
 

 
ออกแบบตู้และเคาน์เตอร์ให้ระบายอากาศได้ดีและไม่เก็บกลิ่น โดยเลือกใช้บานซิงค์ บานตู้ครัวที่มีเกล็ดระบายอากาศ และเลือกใช้วัสดุผิวมัน เช่น กระเบื้อง ปูพื้นและผนังด้านในตู้ เพื่อทำความสะอาดง่าย ไม่ดูดซับกลิ่นและความชื้น
 
ติดตั้งครัวปูนโดยใช้แผ่นเคาน์เตอร์คอนกรีตมวลเบาสำเร็จรูป คือคำตอบที่ใช่ เพราะนอกจากความแข็งแรงทนทานแบบครัวปูนที่คุณต้องการแล้ว คอนกรีตมวลเบายังมีคุณสมบัติดูดซึมน้ำต่ำ เมื่อทาน้ำยากันซึมเพิ่มเติมด้วยแล้ว จะช่วยป้องกันความชื้นได้ดี โดยเคาน์เตอร์คอนกรีตมวลเบาสำเร็จรูปนี้ สามารถใช้ร่วมกับวัสดุปิดผิว เช่น กระเบื้อง ที่ทำความสะอาดง่าย รวมทั้งบานซิงค์ บานตู้ที่มีเกล็ดระบายอากาศ
เคล็ดลับครัวปูนที่แข็งแรง และไร้กลิ่นอับ จึงอยู่ที่แผ่นเคาน์เตอร์สำเร็จรูปคิวคอนนี้นี่เอง!