21 July 2022

เมื่อเข้าหน้าฝน หลายๆคน มีความกังวลกับควานชื้นที่จะเกิดขึ้น และมีผลกระทบกับที่อยู่อาศัย ซึ่งหากแก้ที่ปลายเหตุอาจจะสายเกินไป
​วันนี้คิวคอนขอแนะนำตัวอย่างแหล่งที่ทำให้เกิดความชื้น เพื่อให้ทุกท่านได้หาวิธีป้องกันตั้งแต่เริ่มก่อสร้าง


 


ผนังชื้นจากละอองฝนสาด
กรณีที่มีน้ำฝน หรือละอองสาดผนังโดยตรง ถ้าเป็นอาคารที่ทำการฉาบด้วยปูนฉาบมวลเบางานทาสีแล้วเสร็จ จะไม่ส่งผลกระทบเรื่องของความชื้น เพราะผนังที่ก่อสร้างด้วยอิฐมวลเบาคิวคอน มีคุณสมบัติเพียงพอ ทนต่อสภาวะภูมิอากาศได้เป็นอย่างดี



ผนังชื้นจากรอยรั่ว หลังคา ฝาเพดาน
สำหรับความชื้นที่เกิดมาจากหยดน้ำที่รั่วจากหลังคา ที่มาถูกผนังคอนกรีตมวลเบานั้น โดยลักษณะทั่วไป จะไม่มีผลกระทบ เนื่องจากปริมาณน้ำ ไม่ได้กระทบที่ผนังโดยตรงและมีปริมาณไม่มากพอ สำหรับแนวทางแก้ไข ควรแก้ที่รูรั่วของหลังคา ไม่ให้ส่งผลกระทบกับอุปกรณ์ไฟฟ้า หรือเฟอร์ฯ งานระบบและอื่นๆภายในตัวบ้าน




ผนังชื้นจากรอยแตกร้าวของผนัง
กรณีความชื้นที่เกิดจากรอยร้าวที่ผนังปูนฉาบ ตามหลักการแล้วจะมีผลกระทบเพียงเล็กน้อย เพราะน้ำหรือความชื้นที่จะแทรกเข้ามาตามรอยร้าว
จะมีปริมาณไม่มาก ควรทำการแก้ไขซ่อมแซมรอยแตกร้าวตามขั้นตอนการซ่อมที่เป็นมาตรฐาน ใช้วัสดุซ่อมและปฏิบัติตามข้อแนะนำการซ่อมรอยร้าวจากฝ่ายบริการเทคนิค หรือ Q-CON Technical Service เพื่อให้เกิดความสวยงาม และมีคุณภาพ




ความชื้นจากพื้นดิน
สำหรับความชื้นที่ขึ้นมาจากระดับพื้นดินภายนอกอาคาร ซึ่งจะขึ้นมาจากคานคอดินที่เป็น คสล.แนะนำว่าควรทำการทาน้ำยากันซึมที่ผนังอิฐมวลเบา ก่อนงานฉาบหรือก่อนงานทาสี เพื่อป้องกันความชื้นได้อีกระดับหนึ่ง



 สามารถติดต่อขอคำแนะนำได้จากทีมบริการเทคนิค หรือ Q-CON Technical Service ตามช่องทางการติดต่อ
สินค้าอิฐมวลเบา : 089-994-9470
สินค้าเสริมเหล็ก : 089-925-6049