24 September 2020

คุณสมบัติพิเศษของอิฐมวลเบา Q-CON

อิฐมวลเบาเบอร์ 5 คุ้มค่า คุ้มราคา สำหรับคนรักบ้าน


​ประเทศไทยนับวันสภาพอากาศก็ยิ่งร้อนขึ้น ทำให้อุณหภูมิภายในอาคารหรือที่อยู่อาศัยเพิ่มสูงขึ้นตามไปด้วย จะดีกว่าไหมถ้ามีตัวช่วยให้อุณภูมิภายในอาคารหรือที่อยู่อาศัยนั้นเย็นสบายมากขึ้น
 
Q-CON ขอเสนอ “อิฐมวลเบาเบอร์ 5” ตัวช่วยที่จะทำให้อาคารและที่อยู่อาศัยนอกจากจะแข็งแรงแล้ว ยังช่วยให้มีอุณหภูมิที่เย็นสบายอีกด้วย


อย่างที่ทราบกันดีว่าการก่อผนังทึบนั้นสามารถก่อด้วยวัสดุได้หลายประเภท ซึ่งแต่ละประเภทก็มีความแตกต่างกันออกไป โดยตัวอย่างวัสดุในการก่อผนังทึบ ได้แก่ อิฐมอญ, ซีเมนต์บล็อก, อิฐมวลเบา ซึ่งกระทรวงพลังงานได้แนะนำวัสดุที่เหมาะแก่การก่อผนังทึบมากที่สุด คือ อิฐมวลเบา ซึ่งอิฐมวลเบาของ Q-CON จะมีคุณสมบัติอย่างไรบ้างมาติดตามดูกันครับ

อิฐมวลเบาของ Q-CON พิถีพิถันทุกขั้นตอนการผลิต เริ่มจากการเลือกใช้แต่วัตถุดิบธรรมชาติที่ได้คุณภาพ นำมาผสมกันในสัดส่วนที่พอเหมาะ ด้วยสูตรเฉพาะของคิวคอนที่พัฒนาอย่างต่อเนื่อง นำเข้าสู่กระบวนการตัดด้วยเครื่องจักรอันทันสมัยเพื่อให้คอนกรีตมีขนาดที่แน่นอน แล้วจึงเข้าสู่กระบวนการอบไอน้ำที่เรียกว่า “Autoclave” ภายใต้อุณหภูมิความดันสูงจนได้ที่ เป็นคอนกรีตมวลเบา Q-CON ที่มีคุณสมบัติพิเศษ น้ำหนักเบามาก แต่แข็งแกร่ง ทำให้ได้รับการรับรองมาตรฐาน ระดับ G2 และ G4 เป็นรายแรกของไทย 

อิฐมวลเบาของ Q-CON ผ่านการทดสอบตามมาตรฐาน ASTM C177-04 จากศูนย์วิจัยและปฏิบัติการทดสอบพลังงาน คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล ว่าเป็นฉนวนต้านทานความร้อนที่ดีเยี่ยม จากโครงสร้างผลึกและฟองอากาศขนาดเล็กกระจายตัวอย่างสม่ำเสมอในเนื้อคอนกรีต ทำให้ได้อิฐมวลเบาที่มีความเป็นฉนวนมากเป็นพิเศษ กันความร้อนได้ 30-50% ซึ่งเป็นคุณสมบัติที่มีเฉพาะในอิฐ Q-CON เท่านั้น สามารถกันความร้อนได้มากกว่าอิฐมอญที่มีโครงสร้างแบบทึบ 4-8 เท่าเลยทีเดียว 
  

เนื่องจากอิฐมวลเบาของ Q-CON เป็นฉนวนทำความร้อนได้อย่างดี ทำให้ภายในบ้านมีอากาศที่เย็นสบาย ช่วยลดการทำงานของเครื่องปรับอากาศ จึงเป็นการประหยัดพลังงานไฟฟ้าลงได้กว่า 30% หรือ 6.15 kWh/วัน ประหยัดค่าไฟจากเครื่องปรับอากาศลงได้เกือบ 5,000 บาทต่อปี 

นอกจากจะกันความร้อนเข้ามาในตัวบ้านแล้ว ยังสามารถทนไฟได้นานถึง 4 ชั่วโมง มากกว่าอิฐมอญ 2-4 เท่า ดังนั้นหากเกิดเหตุไฟไหม้ จะสามารถช่วยลดความเสียหายต่อชีวิต และทรัพย์สินของผู้อยู่อาศัยได้มากกว่า 


เนื่องจากอิฐมวลเบาของ Q-CON มีขนาดใหญ่, สม่ำเสมอ, ผิวเรียบ, ก่อได้เร็ว, ก่อได้แนว และได้ระดับ ไม่เปลืองปูนฉาบ ทำให้ประหยัดเวลาและค่าแรง และเนื่องจากกันความร้อนได้ดี ทำให้ไม่ต้องก่อผนัง 2 ชั้นเพื่อเว้นช่องว่างกันความร้อนตรงกลาง หรือประกบวัสดุกันความร้อนเพิ่มเติม ทำให้ประหยัดค่าวัสดุได้อีกด้วย 
 

สามารถใช้พุกสำหรับอิฐมวลเบา เพื่อติดตั้งวัสดุต่างๆได้เหมือนผนังทั่วไป ที่สำคัญยังสามารถรับน้ำหนักได้มาก โดย
พุกเหล็ก รับน้ำหนักได้ 50 กก./จุด
พุกพลาสติก รับน้ำหนักได้ 20 กก./จุด 


วิธีการติดตั้งสกรูยึดสิ่งของบนผนังอิฐมวลเบา
1.ใช้ดอกสว่านที่มีขนาดเท่ากับพุก หรือเล็กกว่าพุกเล็กน้อย แล้วทำการเจาะให้ลึกเท่ากับความยาวของพุก
2.ตอกพุกลงรูที่เจาะนำบนผนัง
3.ขันสกรูเข้าไปในพุก
เพียงเท่านี้ก็สามารถนำสิ่งของมาแขวนกับสกรูได้เลยครับ